“Mì tôm thanh long” tự định giá 20 triệu USD, tham vọng doanh thu 2.000 tỷ

Chi tiết bài viết.

  • 0
  • 975

Sau khi hội ý với Chủ tịch công ty, đội ngũ Caty Food nhận deal 1 triệu USD cho 10% cổ phần của Shark Bình. Khép lại thương vụ gọi vốn thành công.

Shark Tank 7 tập 13 tối qua có sự tham gia gọi vốn của Caty Food – Công ty từng rất nổi tiếng với thương hiệu mì tôn thanh long.

Sở hữu chiến dịch truyền thông top 1 social trend tháng 11 và 12/2023 mang lại hàng trăm triệu lượt view (xem), lượt reach (tiếp cận) tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội, tạo ra cuộc “khủng hoảng dương”, cung không đủ cầu cho sản phẩm mì tôm thanh long. Câu hỏi đặt ra, Caty Food còn gì hay để thuyết phục các “cá mập” rót vốn cho hành trình tiếp theo?

Mục tiêu 2026 chiếm 5% thị phần toàn thị trường mì gói Việt, doanh thu 2.000 tỷ

Kể về hành trình tạo nên mì tôm thanh long, chị Phan Thị Na - Tổng Giám đốc, Đồng sáng lập công ty cổ phần Caty Food chia sẻ “Caty Food là thành viên của Hiệp hội thanh long Bình Thuận, rất trăn trở, khát khao để tìm đầu ra cho trái thanh long ở vùng trồng Bình Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung. Sau 2 năm nghiên cứu cùng trường Đại học Công thương và Viện Khoa học Kinh tế Sài Gòn, Caty Food đã phát triển thành công mì ăn liền thanh long công nghệ nano, trong vắt mì chứa 12% hàm lượng thanh long. Mì thanh long đã được cấp giấy chứng nhận là sản phẩm của doanh nghiệp khoa học công nghệ của tỉnh Bình Thuận”.

Về sản phẩm, theo đội ngũ Caty Food, mì thanh long là sản phẩm mang tính đột phá vì lần đầu tiên trên thế giới người Việt Nam thành công mang thành phần trái cây thanh long vào trong sợi mì và đây cũng chính là lợi thế cạnh tranh của mì thanh long. Caty có bằng sáng chế công nghệ, đã đăng ký độc quyền ở Mỹ, Trung Quốc và một số nước khác.

Sản phẩm đã đạt các giấy chứng nhận như FDA, HACCP, GlobalGAP, đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Trung Quốc, cuối năm 2024 xuất khẩu sang Nga, Indonesia và Australia. Ở thị trường nội địa, sản phẩm có mặt tại 10.000 điểm bán, có tại hệ thống các siêu thị Emart, Co.opmart.

Về bức tranh thị trường, năm 2023, Việt Nam ghi nhận tiêu thụ hơn 8 tỷ gói mì, ngoài các ông lớn còn tới 27% thị phần của các hãng mì nhỏ lẻ. Caty Food đặt mục tiêu năm 2026 có thể chiếm lĩnh 5% thị phần của toàn bộ thị trường. Đội ngũ Caty Food cũng cho biết mặc dù thị trường mì ăn liền là thị trường đỏ tuy nhiên xét về thị trường mì ăn liền có thành phần trái cây, mì thanh long không có đối thủ và tiềm năng phát triển là vô cùng lớn.

Thực tế, mì thanh long đã tiêu thụ được hơn 3 triệu gói mì sau thành công của chiến dịch “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm”. Công ty đã mở rộng được hơn 10.000 điểm bán, doanh thu 2023 là 46 tỷ, biên độ lợi nhuận sau thuế là 8%. Mục tiêu 2024 đạt được doanh thu 250 tỷ, mở rộng hơn 50.000 điểm bán vào năm sau.

Đến Shark Tank, Caty Foods gọi vốn 1 triệu USD cho 5% cổ phần.

“Mì tôm thanh long” tự định giá 20 triệu USD, tham vọng doanh thu 2.000 tỷ song bị đến 4/5 Shark từ chối- Ảnh 1.

Ảnh: Sản phẩm Caty xuất đi Mỹ, Trung Quốc, Nga, Indonesia và Australia.

Caty Foods nói về đoạn quảng cáo dậy sóng mạng xã hội: “May mắn chỉ là một yếu tố trong chiến dịch”

Nhận thấy sự thành công của chiến dịch truyền thông “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm” là cú hích cho sự phát triển của Caty Foods, Shark Minh Beta đặt câu hỏi “sự thành công của chiến dịch là do đội ngũ Caty Food tính toán hay nhờ may mắn”? Trả lời Shark, Trần Danh- Giám đốc marketing Caty Food cho biết “may mắn chỉ là một yếu tố trong chiến dịch. Đội ngũ marketing của Caty Food rất trẻ, rất am hiểu văn hóa đại chúng, nắm bắt được các trend (xu hướng), đã tính toán được là sau khi tung chiến dịch này sẽ có độ viral (lan truyền) nhất định. Caty Foods đã rất tự tin và đo đạc được 50-60% tình hình. Tuy nhiên, thực tế sức hút lớn hơn kỳ vòng nên đã tạo nên một cuộc “khủng hoảng dương” khi chiến dịch thành công.”

Trước sự tự tin của đội ngũ Caty Foods, Shark Minh Beta đưa câu hỏi liệu Caty Foods có thể tiếp tục sản xuất ra các chiến dịch truyền thông tiếp theo tương tự như thế không? Đáp lời, Trần Danh cho biết Caty Foods đang ấp ủ một chiến dịch bùng nổ tiếp theo vào những tháng cuối năm 2024.

Hiện tại, Công ty đã ký kết thành công với 2 đối tác lớn là Mỹ và Trung Quốc. Trong đó, với Mỹ, đã ký kết thành công 5 container. Với Trung Quốc, đã ký kết thành công 7 container và đang đàm phán ký kết với Nga 10 container và Indonesia 8 container. Mỗi container dao động từ 700-800 triệu đồng về mặt giá trị.

Shark Phi Vân đặt câu hỏi về tính khác biệt của sản phẩm “ điều gì khiến sau lần đầu tiên, khách hàng tiếp tục với Caty Foods? ”. Trả lời Shark, đội ngũ cho biết khi kết hợp trái thanh long tươi vào trong sợi mì giúp giảm được tinh bột, tạo sự thanh mát, tăng cường hệ miễn dịch, tiêu hóa tốt nhưng vẫn giữ được độ ngon của sợi mì.

Khi được hỏi ề tính cạnh tranh với các thương hiệu mì khác, Giám đốc marketing Caty Food Trần Danh cho biết thực chất Caty Foods không muốn cạnh tranh với các hãng mì ăn liền truyền thống mà muốn đi theo hướng mì ăn liền có thành phần trái cây. Và cũng đã chứng minh được khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Trung Quốc rất thích vì việc mang trái cây vào mì ăn liền rất khó.

Bị 4 Shark từ chối do: Có thể bị “copy”, kết quả kinh doanh tốt chỉ nhất thời nhờ sự ủng hộ của khách hàng “giải cứu thanh long” 

“Mì tôm thanh long” tự định giá 20 triệu USD, tham vọng doanh thu 2.000 tỷ song bị đến 4/5 Shark từ chối- Ảnh 2.

Ảnh: Nhận được deal 1 triệu USD cho 10% cổ phần từ Shark Bình.

Kết quả, Shark Minh Beta đánh giá Caty Foods đã có kế hoạch truyền thông thành công khiến doanh nghiệp đã phát triển nhanh, tuy nhiên nhận thấy khả năng duy trì sự thành công rất thấp, các doanh nghiệp khác có thể bắt chước hoặc các ông lớn nhảy vào đồng thời cho rằng Caty Foods định giá doanh nghiệp cao so với kết quả kinh doanh nên quyết định không đầu tư.

Cùng quan điểm, Shark Lê Mỹ Nga chia sẻ rằng kết quả kinh doanh tốt của Caty Foods chỉ là nhất thời nhờ sự ủng hộ của khách hàng “giải cứu thanh long” và không thấy bức tranh sáng sủa về thị trường cả ở quốc tế và Việt Nam trong tương lai nên không đầu tư.

Tiếp theo, Shark Phi Vân cho biết nếu chỉ dừng lại ở mì tôm thì không phải khẩu vị của bà. Nếu Caty Foods có thể tạo ra nhiều sản phẩm khác, tạo thành chuỗi F&B thương hiệu Việt Nam với những loại mì, phở, bún sợi từ trái cây… thì có thể đầu tư trong tương lai còn hiện tại thì từ chối đầu tư.

Tự định giá 20 triệu USD bị đánh giá là quá cao, Shark Bình "hạ" xuống 200 tỷ

Còn Shark Tillman Schulz tiếp tục đặt câu hỏi cho Caty về lý do công ty này định giá 20 triệu USD. Trả lời Shark, đại diện Caty Foods cho biết công ty đặt mục tiêu năm 2024 doanh thu 250 tỷ và tin tưởng vào mục tiêu 3 năm tới, năm 2026 sẽ đạt 2.000 tỷ. Và cũng đề xuất lối ra trong trường hợp nếu tình hình kinh doanh 3 năm tới không đạt như kỳ vọng thì có thể định giá lại.

Với vấn đề định giá doanh nghiệp, Shark Bình chi sẻ điểm yếu của các startup Việt Nam nói chung là việc định giá cảm tính. Đồng thời gợi ý một số công cụ, cách thức startup có thể áp dụng để đưa ra mức định giá phù hợp.

Shark Tillman Schulz sau đó đánh giá khó để lấy lại lợi nhuận vì những đơn vị hoặc những công ty từ quốc gia khác sẽ có thể phát triển những công nghệ gần giống như công nghệ Caty Foods đang sở hữu bằng sáng chế. Đây là rủi ro rất lớn cho các nhà đầu tư nên ông không tham gia.

Riêng Shark Bình, ông chia sẻ về cách ông định giá Caty Foods “trong ngành này, tôi tra ra ở Mỹ, với ngành food processing này, với các công ty trên sàn chứng khoán chỉ có P/E (price to earning ratio) khoảng 15 lần. Nhưng với công ty startup như Caty Foods thì định giá chỉ tối đa 10 lần. Lợi nhuận năm nay 20 tỷ thì định giá chỉ khoảng 200 tỷ” Với cách định giá này, Shark Bình ra deal 1 triệu USD cho 11,1% cổ phần.

Sau khi hội ý với Chủ tịch công ty, đội ngũ Caty Food nhận deal 1 triệu USD cho 10% cổ phần của Shark Bình. Khép lại thương vụ gọi vốn thành công.

Mì Thanh Long Caty: Hiện tượng viral nhờ chiến lược tiếp thị độc đáo
Bài sau Mì Thanh Long Caty: Hiện tượng viral nhờ chiến lược tiếp thị độc đáo
Mì tôm thanh long - Xu hướng nhất thời hay nhu cầu thiết yếu?
Bài trước Mì Thanh Long Caty: Hiện tượng viral nhờ chiến lược tiếp thị độc đáo
image