Mì tôm thanh long - Xu hướng nhất thời hay nhu cầu thiết yếu?

Chi tiết bài viết.

  • 0
  • 986

Những ngày gần đây, cụm từ "mì tôm thanh long" đã trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên các nền tảng mạng xã hội. Theo số liệu của công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media, “mì tôm thanh long” hiện đang là chủ đề hot nhất với hơn 2.000 bài viết, hơn 121.500 bình luận và 67.000 lượt chia sẻ. Tổng lượng tương tác lên đến 1,77 triệu lượt. 

Hãy cùng tìm hiểu những thông tin hay ho về chủ đề này nhé!

Những ngày cuối tháng 11/2023, mạng xã hội bỗng nhiên lan truyền một món mới rất hot, chính là “ mì tôm vị thanh long”. Người tiêu dùng không ngớt hỏi nhau về món ăn siêu lạ này, khiến mọi “hot trend” trước đó đều bị lu mờ.

Tạo trend với nguyên nhân không ngờ tới!

"Lần đầu tiên, trái thanh long có trong mì tôm" đang là câu hát viral trên các trang mạng xã hội, được giới trẻ thích thú hưởng ứng. Có lẽ công ty Caty Foods, cha đẻ của món mì tôm thanh long và đoạn quảng cáo tạo viral cũng vô cùng bất ngờ với sự bùng nổ này.

Trên thực tế, công ty Caty Foods đã cho ra mắt sản phẩm ‘mì tôm thanh long’ từ đầu năm 2022. Sản phẩm này cũng đã vượt qua được nhiều tiêu chuẩn khắt khe để có thể xuất khẩu vào 2 thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, mãi đến khi đoạn video quảng cáo của CatyFood xuất hiện trên mạng xã hội vào những ngày cuối tháng 11/2023, thì sản phẩm ‘mì tôm thanh long’ và thương hiệu CatyFood mới được người tiêu dùng biết đến rộng rãi.

Không chỉ công đồng mạng ngạc nhiên, mà ngay cả ông chủ của ‘mì tôm thanh long’ cũng phải thốt lên ‘Chúng tôi cũng không tưởng tượng được hiệu ứng và sự ủng hộ của người tiêu dùng lớn đến vậy….’.

Không hiệu ứng quảng cáo, không giai điệu thời thượng, không cảnh quay hoành tráng… tất cả những gì đọng lại trong tâm trí người xem là video rất thật : giai điệu chậm rãi giống như những bản tình ca của những năm 90, lời bài hát cũng rất gần gũi như những câu nói chuyện thường ngày, do chính người đứng đầu Caty Foods viết ra. Có lẽ, một trong những yếu tố gây ấn tượng nhất trong video chính là 2 bé thanh long : một đỏ - một trắng … những hình nộm rất được các bé thiếu nhi ưa thích khi nhìn thấy ở những quầy hàng siêu thị để quảng cáo sản phẩm mới. Tất cả những yếu tố tưởng chừng rất bình thường đó khi kết hợp với nhau lại tạo nên hiệu ứng không hề bình thường cho đoạn video dài chưa đầy 3 phút.  

Hai linh vật thanh long trong đoạn video của CatyFood

Hai linh vật thanh long trong đoạn video của Caty Foods

Giá trị nhân văn đằng sau món mì tôm thanh long.

Phần lớn người tiêu dùng nội địa chỉ biết đến Caty Foods sau khi ‘mì tôm thanh long’ lên trend tìm kiếm, chứ ít ai biết được người đứng đầu Caty Foods – ông Lê Quang Huy cũng chính là Phó Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận đã tâm huyết bao nhiêu năm với rất nhiều sản phẩm chế biến từ trái thanh long.

Caty Foods được thành lập từ năm 2014. Từ khi thành lập, Caty Foods đã hợp tác với Công ty Thanh Long Bình Thuận và Trường Đại Học Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh và Viện Khoa học Kinh tế và Công nghệ Sài Gòn tập trung phát triển sản phẩm Mì ăn liền có thành phần trái cây Thanh Long, rượu khai vị Thanh Long, bột trái cây Thanh Long được chế biến từ trái Thanh long, và Thanh Long sấy Organic mang thương hiệu CATY.

Vì sao rất nhiều sản phẩm của CATY đều làm từ thanh long ? Bởi lẽ thanh long chính là cây trồng đặc sản của vùng đất Bình Thuận. Với vai trò là Phó Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, ông Huy hiểu hơn ai hết về những khó khăn khi tìm đầu ra cho quả thanh long, những trăn trở của bà con nông dân về những vụ mùa bấp bênh năm được năm mất. Nhu cầu tiêu thụ thanh long của nước ta còn hạn chế, dẫn đến tình trạng thanh long bị ùn ứ, không tiêu thụ hết…

Vườn thanh long ở Bình Thuận

Vườn thanh long ở Bình Thuận

Nhớ lại thời điểm 3-4 năm trước, khi bắt tay vào làm mì tôm thanh long, ông Huy nói "không nghĩ khó tới vậy, tôi đã nghĩ đơn giản cứ trộn bột mì cùng trái thanh long sẽ ra món mì thanh long. Chúng tôi phải mất tới 2 năm mới tìm ra cách ứng dụng công nghệ nano để đưa thành phần trái thanh long vào sợi mì. Trong quá trình nghiên cứu, có lúc các giáo sư, chuyên gia đã nản và muốn bỏ cuộc vì quá khó kết hợp". Vì sản phẩm thời điểm đó quá mới lạ, để khẳng định với người tiêu dùng rằng trái thanh long có trong mì tôm, ông Huy kể thậm chí công ty đã phải thành lập hội đồng khoa học, được Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận thẩm định phương án với đầy đủ căn cứ, giấy chứng nhận về việc đưa trái thanh long vào sợi mì là đúng.

Tuy vậy, người đứng đầu Caty Foods đã không bỏ cuộc, và cuối cùng những nỗ lực của ông và tập thể đã được đón nhận và đền đáp từ thị trường và người tiêu dùng.

Mì tôm thanh long có ngon không?

Điểm khác biệt lớn nhất chính là sợi mì tôm thanh long có màu hồng, khi ăn sẽ thấy dai hơn sợi mì tôm thường. Mì có mùi thơm, gói gia vị đậm đà, hậu vị sẽ cảm thấy ngọt nhẹ. Mặc dù được làm từ thanh long đỏ nhưng khi ăn sẽ không có vị của loại quả này mà thanh long đỏ được dùng chủ yếu để tạo màu cho sợi mì. Ngoài ra, mì tôm thanh long Caty sẽ có ít calo hơn mì tôm thường và không gây nóng trong người. Đa số người dùng khi ăn thử đều dành lời khen cho loại mì này vì không chỉ đặc biệt về màu sắc mà mùi vị cũng rất ngon.

Mì tôm thanh long đỏ CatyFood

Mì tôm thanh long đỏ Caty Foods

Dưới đây là một số ý kiến của người dùng về mì tôm thanh long:

  • "Mì tôm thanh long có hương vị thanh mát, ngọt ngào của thanh long, rất ngon. Sợi mì dai ngon, nước súp đậm đà."
  • "Mì tôm thanh long là một món ăn mới lạ, độc đáo. Tôi rất thích hương vị của món ăn này."
  • "Mì tôm thanh long có màu sắc bắt mắt, hương vị thơm ngon, rất đáng thử."


Với những ưu điểm về hương vị, lợi ích dinh dưỡng, giá cả hợp lý, mì tôm thanh long Caty Foods có tiềm năng trở thành một món ăn thiết yếu hàng ngày. Nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng thay đổi, họ có xu hướng lựa chọn những món ăn mới lạ, độc đáo, có lợi cho sức khỏe. Không những vậy, câu chuyện đằng sau món mì tôm thanh long cũng đã chạm đến trái tim của người tiêu dùng Việt Nam và giành được sự ủng hộ của thị trường nội địa. 

Nếu được sản xuất và quảng bá đúng cách, mì tôm thanh long có thể trở thành một mặt hàng thiết yếu trong nhu cầu ăn uống hàng ngày của người Việt, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ thanh long, một loại trái cây có giá trị kinh tế cao cho người nông dân Việt Nam.

Thành quả xứng đáng.

Mì tôm thanh long đỏ CatyFood

Mì tôm thanh long đỏ Caty Foods

Ban đầu, có thể vì tò mò, rất nhiều cư dân mạng đã thử mua món mì này về để thưởng thức, review. Cũng chính vì thế mà rất nhiều shop bán món mì này đang bị quá tải đơn hàng hoặc tạm hết hàng. Thậm chí, ngày 30/11, trang facebook Mỳ Thanh Long VinaCaty còn thông báo trên Tiktok đang quá tải đơn và nhờ khách hàng có thể chuyển qua sàn thương mại điện tử Shopee để đặt hàng. 

Những ngày này, đội ngũ 200 công nhân viên của Caty Foods vẫn đang miệt mài tăng ca để trả đơn hàng cho khách. Có thể nói, đây là một niềm hạnh phúc to lớn với một công ty sản xuất, trong bối cảnh nền kinh tế chung đang gặp nhiều khó khăn, rất nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, giảm giờ làm….

Thống kê mới nhất từ YouNet ECI cho thấy, sau khi viral, doanh thu shopee của Caty Foods tăng gấp 612 lần, bán hết 4,800 gói mì trong vòng 14 ngày

Doanh số bán hàng của CatyFood trên Shopee tăng 612 lần

Doanh số bán hàng của Caty Foods trên Shopee tăng 612 lần

Tin rằng, với tư duy và định hướng đầy nhân văn của đội ngũ lãnh đạo Caty Foods, sản phẩm không chỉ là trend nhất thời mà sẽ ở lại thật lâu trong tâm trí người tiêu dùng, chinh phục thị trường bằng chất lượng sản phẩm và trở thành món ăn được yêu thích trong giỏ hàng hóa mỗi ngày của nhiều hộ gia đình Việt Nam.

Mì Thanh Long Caty: Hiện tượng viral nhờ chiến lược tiếp thị độc đáo
Bài sau Mì Thanh Long Caty: Hiện tượng viral nhờ chiến lược tiếp thị độc đáo
Mì Thanh Long Ăn Liền Caty Đã Xuất Khẩu Thành Công Qua Trung Quốc
Bài trước Mì Thanh Long Caty: Hiện tượng viral nhờ chiến lược tiếp thị độc đáo
image